Trending

No tags found
Thursday Apr 25, 2024

เชือด “มดคันหุ้น”…นักกุข่าวปั่นหุ้น

สุนันท์ ศรีจันทรา
สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ลงดาบนักปล่อยข่าวสร้างราคาหุ้นอีกราย โดยร้องทุกข์กล่าวโทษต่อกองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (บก.ปอศ.) เพื่อสอบสวนดำเนินคดีทางอาญา

ผู้กระทำผิดรายนี้ใช้ชื่อแฝง “มดคันหุ้น” กลุ่ม “คันหุ้น” และกลุ่ม “เทรดหุ้นโชว์” ในกลุ่มโอเพ่น ไลน์ โดยเผยแพร่ข้อความอันเป็นเท็จหรือข้อความที่ทำให้เกิดการสำคัญผิดในฐานะทางการเงิน ผลดำเนินงาน ราคาซื้อขายหลักทรัพย์ หรือข้อมูลที่มีผลต่อราคาหุ้นหรือการตัดสินลงทุนหุ้น

พฤติกรรมความผิดเกิดขึ้นระหว่างปี 2562-2564 โดยข้อมูลที่นำเสนอ เช่น การผิดนัดชำระหนี้หลายหมื่นล้านบาท การทำคำเสนอซื้อกิจการ การร่วมทุน การเข้าจดทะเบียนทางอ้อม การขายหุ้นกิจการออกทั้งหมด โดยเกี่ยวข้องกับบริษัทจดทะเบียน 12 แห่ง

ประกอบด้วย บล.เออีซี (ACE) ปัจจุบันชื่อ บล.บียอนด์ (BYD) บมจ.บี.กริม เพาเวอร์ (BGRIM) บมจ.ซีเอ็มโอ (CMO) บมจ.ฟลอยด์ (FLOYD) บมจ.กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ (GULF) บล.เกียรตินาคินภัทร (KKP) ปัจจุบันไม่ได้จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ

บมจ.คัมเวล คอร์ปอเรชั่น (KUMWEL) บมจ.แพนเอเซียฟุตแวร์ (PAF) บมจ.ภัทรลิสซิ่ง (PL) บมจ.สยามอีสต์ โซลูชั่น (SE) บมจ.ไทยอุตสาหกรรมพลาสติก (1994) (TPLAS) บมจ.อิ๊กดราซิล กรุ๊ป (YGG)

ข้อความที่กลุ่มมดคันหุ้นเสนอเป็นข้อความเท็จ และบริษัทจดทะเบียนหลายแห่งได้ออกมาปฏิเสธข้อความอย่างชัดแจ้ง

ก่อนหน้านั้น ก.ล.ต.เคยใช้มาตรการทางแพ่ง ลงโทษปรับหนังสือพิมพ์มิติหุ้นออนไลน์ นายรณกฤต สารินวงศ์ และนางพัชรานนท์ สิงหรา บรรณาธิการร่วม ในความผิดเผยแพร่ข้อความอันเป็นเท็จเกี่ยวกับบริษัทจดทะเบียน โดยมีการใช้นามแฝง “เด็กแนว” เผยแพร่ข้อมูลชี้นำหุ้น

เจ้าของนามแฝง “มดคันหุ้น”เป็นใครยังไม่มีการเปิดเผย แต่ บก.ปอศ. คงตรวจสอบหาตัวไม่อยาก และไม่น่าจะมีอิทธิฤทธิ์มากมายถึงล้มคดีหรือทำให้เกิดการ “ตัดตอน” เหมือนคดีปั่นหุ้นหลายคดีได้

เว็บไซต์ กลุ่มไลน์ หรือการสร้างสื่อหุ้นผ่านยูทูปและเฟชบุ๊ก มีจำนวนไม่น้อยที่ตั้งขึ้นมาเพื่อปล่อยข่าว สร้างข่าวชี้นำราคา หรือปั่นราคาหุ้น บางเว็บไซต์หรือบางกลุ่มไลน์ใบ้หุ้นรายตัว ชี้นำราคา เชียร์หุ้นอย่างโจ๋งครึ่ม โดยปล่อยข่าวลือ สร้างข้อมูลเท็จมาสนับสนุน

เช่นเดียวกับมิติหุ้นออนไลน์ของกลุ่มนายรณกฤต ที่กุข่าวขึ้นมาเพื่อล่อให้นักลงทุนรายย่อยแห่เข้าไปซื้อหุ้นตาม และเปิดโอกาสให้สมาชิกของมิติหุ้นที่เข้ามาซื้อหุ้นไว้ก่อนหน้าขายหุ้นทำกำไร

ก.ล.ต.น่าจะติดตามสอดส่องพฤติกรรมสื่อหุ้นตลอดเวลา สอดส่องเว็บไซต์ กลุ่มไลน์ หรือสำนักข่าวหุ้นต่างๆ เพื่อติดตามว่ามีใครนอกลู่นอกทาง ตั้งตัวเป็นกูรูชี้นำหุ้น สวมคราบความเป็นสื่อสร้างข่าวปั่นหุ้น หรือเป็นแหล่งการปล่อยข่าวลือ เผยแพร่ข้อมูลเท็จหรือไม่

ทั้งมิติหุ้น หรือพฤติกรรมของนายรณกฤต สารินวงศ์ การสร้างข่าวของเด็กแนว รวมทั้งการปล่อยข่าว เผยแพร่ข้อมูลอันเป็นเท็จของมดคันหุ้น หรือกลุ่มคันหุ้น และกลุ่มเทรดโชว์หุ้น คงอยู่ในสายตาของ ก.ล.ต.มานานแล้ว

และเมื่อรวบรวมหลักฐานครบถ้วนเพียงพอจึงประกาศเชือดทันที ซึ่งเป็นเรื่องที่ดี เพราะจะกำราบแก๊งมิจฉาชีพที่สวมคราบความเป็นสื่อ ตั้งสำนักข่าวเถื่อน ปล่อยข่าวลือ เผยแพร่ข้อมูลอันเป็นเท็จ เพื่อชี้นำหรือปั่นราคาหุ้น ซึ่งสร้างความเสียหายให้นักลงทุน โดยเฉพาะนักลงทุนหน้าใหม่ๆ

ซึ่งแยกแยะไม่ได้ว่าสื่อหุ้นสำนักไหนเป็นสื่อในคราบโจร สื่อหุ้นค่ายไหนมุ่งแต่สร้างข่าวปลุกเร้าเก็งกำไร แม้กระทั่งการกุข่าวโดยไม่มีข้อเท็จจริงแม้แต่น้อย จนบริษัทจดทะเบียนต้องออกมาปฏิเสธข่าวนับครั้งไม่ถ้วน

การกล่าวโทษดำเนินคดีกลุ่ม “มดคันหุ้น” จะเป็นการย้ำเตือนให้นักลงทุนตระหนักว่า อย่าหลงเชื่อข่าวจากสื่อหรือข่าวจากสังคมโซเชียลง่าย เพราะอาจเป็นข่าวปล่อยเพื่อปั่นหุ้น ล่อรายย่อยให้ตกเป็นเหยื่อ

พวก 18 มงกุฎที่เข้ามาหากินในตลาดหุ้น สวมคราบความเป็นสื่อก็มีอยู่ไม่น้อย

จะเสพข่าวต้องระวังตกเป็นเหยื่อสื่อหุ้นทุกแขนงและทุกสำนัก

เพราะสื่อหุ้นที่เบื้องหลังเป็นนักปั่นหุ้นหรือเป็นนักตบทรัพย์ยังแฝงตัวอยู่ในตลาดหุ้น บางคนโฆษณาชวนเชื่อว่าตัวเองเป็นสื่อมืออาชีพเสียด้วย

อ้างอิง
https://m.mgronline.com/stockmarket

Back to Top